Ilang gabi pa?

Sinubukan kong bilangin ang mga gabing sinambit ko ang mga salitang “kakalimutan na kita.” Naka-ilang gabi ba ako bago kita maalala muli? Dalawa? Tatlo? Anim? Pang-ilan na nga ba? Pang-lima na yata, pang-lima na sana…

Kaso naalala nanaman kita. Kahit anong pilit ko sa sarili kong kalimutan ka, sumusulpot ka pa rin sa isipan ko maging sa mga oras na tambak ako ng gawain. Sa umaga, ikaw ang unang naiisip. Sa gabi, ikaw ang heleng walang sawa kong pinapakinggan. Ikaw ang bawat segundo sa pagitan ng aking umaga’t gabi, ang bawat araw ng aking malungkot na taon. Itutulak kita papunta sa sulok ng aking isipan pero bibilang lamang ako ng ilang gabi, andito ka nanaman. Mamaya, paniguradong lilitaw ang mga alaalang kailanma’y hindi naman nangyari. Magpapanggap nanaman akong nandito ka, kahit ang dapat ay kinakalimutan kita.

Ilang gabi nanaman kaya ang dadaan bago kita maalala ulit? Sana umabot man lang sa sampu ang pagbibilang na uumpisahan ko nanaman mamaya.

Leave a Reply

